
Báo cáo công ty
CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) | Báo Cáo Lần Đầu, MUA – Kỳ vọng 2026 +20.4%
Tổng Quan Công Ty
Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) được thành lập tại Hải Phòng, là doanh nghiệp tư nhân tiên phong trong lĩnh vực vận tải container tại Việt Nam.
Ban đầu hoạt động với vai trò là doanh nghiệp khai thác cảng, HAH đã thực hiện bước chuyển hướng chiến lược trong giai đoạn 2017–2019, thời điểm cầu Hoàng Văn Thụ được xây dựng nối liền với Khu công nghiệp VSIP khiến hạn chế khả năng ra vào của tàu trọng tải lớn tại cảng Hải An. Trước bối cảnh đó, công ty đã chuyển trọng tâm sang khai thác và cho thuê tàu container, lĩnh vực sau này trở thành động lực tăng trưởng chính của HAH. Hiện nay, HAH sở hữu đội tàu hiện đại gồm 17 tàu container với tổng sức chở hơn 28,000 TEU. Theo bảng xếp hạng mới nhất của Alphaliner, HAH đang nằm trong Top 100 hãng vận tải container lớn nhất thế giới. Công ty hiện hoạt động trong hai mảng chính bao gồm khai thác và cho thuê tàu container, và khai thác cảng.
Luận Điểm Đầu Tư
1. Triển vọng ngành vận tải biển Việt Nam duy trì tích cực nhờ đà thương mại ổn định và các động lực tăng trưởng dài hạn
o Ngành hàng hải Việt Nam duy trì sự vững vàng trong 9 tháng đầu năm 2025 bất chấp tác động từ chính sách thuế quan, được hỗ trợ bởi hoạt động xuất nhập khẩu sôi động. Chúng tôi dự báo tổng kim ngạch thương mại sẽ tăng 8.3–8.5% trong năm 2025 và duy trì mức tăng trưởng khoảng 8%/năm từ 2026 trở đi, trong khi thương mại container hóa của Việt Nam tiếp tục tăng hơn 7% mỗi năm, nhờ dòng vốn FDI ổn định và sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc
o Các dự án trọng điểm tại khu vực phía Bắc như các bến 9–12 Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ tăng cường kết nối logistics và mở rộng năng lực cảng Hải Phòng, cho phép tiếp nhận tàu trọng tải lớn hơn và xử lý khối lượng hàng hóa ngày càng tăng.
o Các cải cách chính sách theo Nghị quyết 68 cùng với sửa đổi Luật Đất đai và Luật Hàng hải sắp ban hành được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư tư nhân và hiện đại hóa hạ tầng logistics, tạo nền tảng bền vững cho tăng trưởng dài hạn của ngành
2. HAH hưởng lợi trực tiếp từ đà tăng trưởng thương mại và mở rộng hoạt động kinh tế trong nước
o HAH là doanh nghiệp logistics container tích hợp hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động trong các mảng vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ depot. Mô hình tích hợp theo chiều dọc giúp công ty tối ưu biên lợi nhuận trên toàn chuỗi giá trị và giảm phụ thuộc vào từng mảng riêng lẻ.
o Công ty hiện vận hành depot Nam Đình Vũ có diện tích 154,000 m² tại Hải Phòng, vị trí chiến lược giúp hưởng lợi từ sản lượng container gia tăng nhờ doanh nghiệp FDI và các nhà xuất khẩu trong nước
o HAH đã mở rộng đội tàu lên 17 chiếc, bao gồm các tàu mới như HAH Opus, HAH Zeta và HAH Gama, qua đó nâng cao năng lực vận tải trên cả tuyến ven biển trong nước và các tuyến nội Á. Công ty cũng dự kiến đầu tư thêm các tàu có sức chở trên 3,000 TEU nhằm tăng tính linh hoạt cho hoạt động cho thuê và khai thác đường dài, trong bối cảnh nhu cầu vận tải dự kiến ổn định trở lại từ năm 2026.
3. Tăng trưởng doanh thu được dự báo chững lại trong giai đoạn 2026–2027 sau năm bứt phá 2025, trước khi phục hồi mạnh mẽ từ sau 2027
o Doanh thu và lợi nhuận năm 2025 của HAH được dự báo duy trì ở mức cao, nhờ giá thuê tàu tăng, giúp nâng cao hiệu quả mảng khai thác tàu theo hình thức thuê định hạn và cải thiện biên lợi nhuận tổng thể, dù giá cước vận tải sụt giảm do tình trạng dư cung tàu toàn cầu tác động tiêu cực đến mảng tự khai thác.
o Trong giai đoạn 2026–2027, giá cước vận tải có thể phục hồi nhẹ khi áp lực dư cung giảm dần. Sản lượng vận chuyển được kỳ vọng tăng từ mức nền thấp, nhờ tăng trưởng tự nhiên của ngành và sản lượng bổ sung từ hợp tác với VSC. Tuy nhiên, doanh thu mảng cho thuê tàu có thể giảm nhẹ khi giá thuê tàu quay lại mức bình thường sau giai đoạn đỉnh cao, dẫn đến tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận chung ở mức khiêm tốn trong giai đoạn này.
o Bước sang sau năm 2027, đà tăng trưởng dự kiến phục hồi mạnh mẽ khi giá cước vận tải cải thiện và áp lực dư cung không còn là rào cản đáng kể. Mảng tự khai thác tàu được kỳ vọng tăng trưởng ổn định, trong khi mảng cho thuê tàu có thể đạt CAGR 15.1% về doanh thu trong giai đoạn 2027–2030, được thúc đẩy bởi hai tàu mới sức chở 3,000 TEU đi vào hoạt động, cùng giá thuê tàu tăng và nhu cầu vận tải toàn cầu phục hồi. Nhờ đó, doanh thu và lợi nhuận của HAH được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trở lại từ năm 2028.
4. Hợp tác chiến lược với VSC giúp đảm bảo sản lượng hàng ổn định và khối lượng khai thác bền vững cho đội tàu HAH trong dài hạn
o VSC đã nâng tỷ lệ sở hữu tại HAH lên 15.3%, mở ra cơ hội để hai doanh nghiệp khai thác tối đa hiệu quả cộng hưởng và tăng cường hợp tác chiến lược. Đối với HAH, mối liên kết này mang lại nguồn hàng ổn định, cải thiện hiệu suất khai thác đội tàu trong bối cảnh nhu cầu vận tải toàn cầu còn yếu, đồng thời củng cố vị thế của công ty trong mạng lưới logistics miền Bắc.
5. Định giá hấp dẫn cho thấy dư địa tăng giá đáng kể
o Tính đến ngày 14/10/2025, cổ phiếu HAH đang giao dịch ở mức P/E dự phóng năm 2025 là 9.1x và EV/EBITDA 5.0x, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của ngành cảng và vận tải biển lần lượt là 12.2x và 7.1x. Chúng tôi cho rằng HAH xứng đáng được định giá cao hơn nhờ vào một số yếu tố nền tảng vững chắc, bao gồm: (i) vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực vận tải biển với mạng lưới kết nối mạnh mẽ tới các tuyến nội Á trọng điểm, đảm bảo nguồn cầu vận tải ổn định; (ii) hợp tác chiến lược với VSC giúp đảm bảo sản lượng hàng hóa ổn định và tăng cường hiệu quả cộng hưởng giữa khai thác cảng và vận tải biển; cùng với (iii) nền tảng tài chính lành mạnh, khi tỷ lệ nợ/VCSH của HAH hiện ở mức 0.6x và dự kiến giảm còn 0.4x vào năm 2026 theo ước tính của chúng tôi. Trên cơ sở đó, chúng tôi đặt mục tiêu định giá cổ phiếu ở mức P/E dự phóng năm 2026 là 10.0x.
Định giá và Khuyến Nghị
Chúng tôi sử dụng 3 phương pháp định giá gồm DCF, P/E, EV/EBITDA để xác định giá trị nội tại của cổ phiếu HAH. Chúng tôi đưa ra khuyến nghị MUA, với giá mục tiêu 12 tháng là 66,350 VND/cổ phiếu, tương ứng với mức tăng giá kỳ vọng +20.4% so với giá đóng cửa tại ngày 14/10/2025.





