
Báo cáo công ty
Tổng Công ty CHKVN (UPCOM: ACV) | Báo Cáo Lần Đầu, TĂNG TỶ TRỌNG – Kỳ vọng 1N +12.0%
Tổng Quan Công Ty
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) là doanh nghiệp có quy mô khai thác, vận chuyển, quản lý đầu tư cơ sở hạ tầng hàng không lớn nhất cả nước.
ACV được thành lập năm 2012 bởi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở hợp nhất 03 Tổng Công ty: Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung và Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam. ACV giao dịch trên Hệ thống giao dịch UPCoM từ ngày 21/11/2016.
ACV hiện đang quản lý, điều hành và khai thác 22/23 cảng hàng không dân dụng trải khắp cả nước, bao gồm 09 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không quốc nội. Nhờ tính độc quyền, ACV hưởng lợi trực tiếp từ tiềm năng tăng trưởng của ngành Hàng không, tăng trưởng kinh tế Việt Nam cũng như sự gia tăng của tầng lớp trung lưu
Kết Quả Kinh Doanh
ACV phục hồi mạnh mẽ sau Covid-19, với lợi nhuận sau thuế (NPAT) tăng từ 6,193 tỷ đồng năm 2022 lên 10,421 tỷ đồng năm 2024, tương ứng tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 29.7%/năm. Động lực chính đến từ sự hồi phục hoàn toàn của các đường bay quốc tế, kéo theo sản lượng hành khách quốc tế tăng trưởng vượt bậc, giúp ACV tối ưu hóa hoạt động tại các cảng hàng không trọng điểm như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu đạt 12,727 tỷ đồng (+13.5% svck) nhờ lượng khách thông qua tăng mạnh (tổng cộng 59.7 triệu lượt, +9.1% svck), đặc biệt là khách quốc tế (16.9 triệu lượt, +23.6% svck). Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm còn 4,923 tỷ đồng (-10.3% svck) do chi phí vận hành và khấu hao từ Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất bắt đầu được hạch toán từ tháng 5/2025, trong khi hiệu quả khai thác mới ở giai đoạn đầu và chưa đủ bù đắp cho chi phí tăng thêm.
Tính đến cuối Q2/2025, tổng tài sản của ACV đạt 82,809 tỷ đồng, tăng 5,528 tỷ đồng, tăng 7.2% so với đầu năm. Động lực chính đến từ (i) việc chính thức đưa vào vận hành Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với khoảng 10,500 tỷ đồng được vốn hóa vào tài sản cố định, và (ii) chi phí xây dựng dở dang của Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành giai đoạn I tăng thêm khoảng 6,000 tỷ đồng, lên 18,746 tỷ đồng. Theo đó, tỷ trọng tài sản cố định trên tổng tài sản tăng từ 47.3% lên 57.1%.
Luận Điểm Đầu Tư
o Ngành hàng không bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ
o Gia tăng công suất quy mô lớn củng cố tăng trưởng dài hạn
o Vị thế độc quyền với lợi thế chiến lược
o Lợi nhuận dự kiến chạm đáy năm 2026, bật tăng mạnh từ sau 2027
o Định giá hấp dẫn với tiềm năng định giá lại
Định Giá và Khuyến Nghị
Chúng tôi áp dụng ba phương pháp định giá (DCF, P/E và EV/EBITDA) để xác định giá trị hợp lý của ACV. Với LSNT dự kiến đi ngang trong giai đoạn 2025–2027 và chỉ tăng tốc từ năm 2028, chúng tôi khuyến nghị TĂNG TỶ TRỌNG với giá mục tiêu 12 tháng là 68,400 đồng/cp, tương ứng mức tăng tiềm năng +12.0% so với giá đóng cửa 61,100 đồng/cp ngày 03/09/2025.