Quy định mới bắt buộc khiến hàng chục triệu xe máy phải xếp hàng: Hà Nội, TP.HCM sẽ áp dụng sớm nhất?
Quy định mới bắt buộc khiến hàng chục triệu xe máy phải xếp hàng: Hà Nội, TP.HCM sẽ áp dụng sớm nhất?
21/12/2024
Đề xuất kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP.HCM từ 2027
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã gửi kiến nghị tới Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Giao thông Vận tải về việc lên kế hoạch kiểm soát lượng khí thải và áp dụng Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, báo VnExpresss đưa tin.
Theo kiến nghị này, xe máy sản xuất trước năm 2010 sẽ chịu sự kiểm định khí thải mức 1, trong khi xe máy sản xuất sau năm 2010 sẽ được kiểm định theo mức 2theo quy chuẩn TCVN 6438:2018.
Đại diện từ VAMM đã chỉ ra rằng xe máy sản xuất trước năm 2010 không bắt buộc phải tuân thủ theo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia nên nên kiến nghị áp dụng mức kiểm định khí thải thấp hơn, mức 1, để người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, có thể dễ dàng tuân theo.
Xe từ sau năm 2010 đến 30/6/2017 tuân theo Tiêu chuẩn kỹ thuật Euro 2 và xe sau ngày 1/7/2017 tuân theo Euro 3. Những loại xe này được đánh giá và thử nghiệm để đạt mức kiểm định 2.
VAMM cũng đã đề xuất lộ trình kiểm định khí thải xe máy, bắt đầu từ Hà Nội và TP.HCM từ năm 2027, sau đó là các thành phố công nghiệp vào năm 2030 và áp dụng trên toàn quốc vào năm 2032.
Dự kiến vào năm 2027, Việt Nam sẽ có khoảng 31,4 triệu xe máy cần được kiểm định. Tuy nhiên, nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải trên toàn quốc ngay lập tức, sẽ có khoảng 0,7% xe cần phải thay thế, điều này có thể ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là những người nghèo vì xe máy vẫn là phương tiện chính để mưu sinh.
Do đó, VAMM kiến nghị nên bắt đầu áp dụng tại các thành phố lớn, nơi mà vấn đề ô nhiễm không khí đang trở nên nghiêm trọng, để người dân có thời gian thích nghi với quy định kiểm định khí thải trước khi mở rộng ra toàn quốc.
Tại sao xe máy trên 5 năm lại cần kiểm định khí thải?
Ông Lê Văn Vệ, đại diện của Hiệp hội các nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy Việt Nam (VAMM), thông tin trên tờ VnEconomy rằng hiệp hội đã tiến hành nghiên cứu và đo lường khí thải xe máy từ năm 2018 tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.
Kết quả cho thấy xe máy dưới 5 năm tuổi có ít ảnh hưởng đến chất lượng không khí, do đó VAMM đã kiến nghị không cần kiểm định khí thải cho nhóm xe này.
Tuy nhiên, xe sử dụng trên 5 năm, đặc biệt là các xe không được bảo dưỡng định kỳ, thường không đáp ứng được tiêu chuẩn về khí thải. Ông Vệ cũng nhấn mạnh rằng người dân thường chỉ sửa chữa xe khi gặp trục trặc và ít khi bảo dưỡng định kỳ, dẫn đến tình trạng khí thải không đạt chuẩn.
Đại diện của VAMM cho biết bảo dưỡng xe định kỳ có thể giúp giảm ô nhiễm và tiết kiệm nhiên liệu, và sau khi bảo dưỡng, tỷ lệ xe hoạt động trên 5 năm đạt chuẩn khí thải được cải thiện đáng kể.
Các nguyên nhân chính dẫn đến việc xe không đạt chuẩn khí thải bao gồm việc lọc gió, bugi, dầu máy và ống xả không được bảo dưỡng đúng cách. Vì vậy, việc thay thế và bảo dưỡng định kỳ các bộ phận này, đặc biệt đối với xe đã sử dụng trên 10 năm, là biện pháp quan trọng để giảm thiểu ô nhiễm.
Nguồn từ: Cafef.vn