SBBS
Flag EngVIE
SBBS
Sbbs

Báo cáo công ty

Báo cáo công tyPVT Đại Hội Đồng Cổ Đông 2025

PVT Đại Hội Đồng Cổ Đông 2025

Báo cáo công ty
08/07/2025

THẬN TRỌNG TRƯỚC ÁP LỰC GIẢM GIÁ CƯỚC, MỞ RỘNG ĐỘI TÀU LÀ ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG CHÍNH

Kế Hoạch Kinh Doanh Năm 2025

  • Doanh thu: 10,300 tỷ đồng (-16.3% svck)
  • LNST-CĐTS: 960 tỷ đồng (-12.2% svck)

Thị trường vận tải tàu dầu

  • PVT đánh giá nguy cơ dư cung ở các phân khúc tàu chở dầu/sản phẩm hóa chất và tàu chở khí là khá lớn do tỷ lệ đơn đặt hàng mới cao (khoảng 15–16% so với quy mô đội tàu hiện tại), trong khi tỷ lệ này ở tàu chở dầu thô và tàu hàng rời thấp hơn, chỉ khoảng 10%.

Tác động từ chính sách thuế

  • PVT dự báo các mức thuế mới sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu trong ngắn hạn nhưng sẽ dần ổn định về lâu dài. Trước khi các chính sách thuế này có hiệu lực, thị trường tàu dầu đã giảm 10–20%, chủ yếu do phân khúc tàu dầu/sản phẩm chịu biến động mạnh về giá cước, trong khi tàu dầu thô và tàu chở khí chỉ ghi nhận mức giảm nhẹ.

Kế hoạch mở rộng đội tàu năm 2025

  • Dự kiến đầu tư 3,551 tỷ đồng, trong đó 3,525 tỷ đồng dành cho mua tàu mới, tiếp tục các dự án từ năm 2024. Cụ thể, đầu tư 1 tàu MR dầu/hóa chất hoặc 1 tàu Supramax hàng rời (29 triệu USD), 2 tàu MR dầu/hóa chất hoặc 1 tàu Aframax dầu thô (52 triệu USD).
  • Dự kiến mua thêm 1 tàu VLGC hoặc 1–3 tàu dầu với tổng giá trị 60 triệu USD.
  • PVT sẽ xem xét đầu tư vào tàu VLCC nếu đảm bảo được các hợp đồng vận chuyển dài hạn.

Tăng vốn điều lệ

  • PVT dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 32% thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, từ 3,500 tỷ đồng lên 4,699 tỷ đồng nhằm phục vụ mục tiêu mở rộng kinh doanh.

Rủi ro biến động giá dầu Brent

  • PVT đẩy mạnh hoạt động quốc tế để giảm thiểu rủi ro từ biến động giá dầu nội địa, đặc biệt là từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
  • PVT đã tham gia các pool Hafnia và Maersk MR nhằm đa dạng hóa nguồn doanh thu thông qua các hợp đồng thuê tàu định hạn, giảm phụ thuộc vào thị trường vận tải dầu nội địa.

Các hoạt động khác

  • PVT đang nghiên cứu thị trường LNG và có kế hoạch khai thác các tuyến quốc tế trước; sẽ xem xét hoạt động nội địa khi cung cầu LNG tại Việt Nam ổn định.
  • PVT cũng đang tìm kiếm các cơ hội mới như vận chuyển than cho Nhà máy điện Sông Hồng và mở rộng sang lĩnh vực logistics thông qua vận hành cảng ICD như một phần của chiến lược quản trị rủi ro

Tài liệu ĐHĐCĐ 2025: [tại đây]

Nghị quyết ĐHĐCĐ 2025: [tại đây]


Báo cáo được quan tâm

    SBBS - PVT Đại Hội Đồng Cổ Đông 2025