SBBS
Flag EngVIE
SBBS
Sbbs

Báo cáo công ty

Báo cáo công tyGMD Đại Hội Đồng Cổ Đông 2025

GMD Đại Hội Đồng Cổ Đông 2025

Báo cáo công ty
08/07/2025

VƯỢT BÃO THUẾ QUAN, TÌM KIẾM CƠ HỘI M&A CÁC DỰ ÁN CẢNG BIỂN MỚI

Triển vọng cơ sở năm 2025

- Doanh thu: 4,850 tỷ đồng (+0.4% svck)

- LNTT: 1,800 tỷ đồng (-14.2% svck)

Triển vọng tích cực năm 2025

- Doanh thu: 4,950 tỷ đồng (+2.4% svck)

- LNTT: 2,000 tỷ đồng (-4.7% svck)

Sơ bộ KQKD nửa đầu năm 2025

- Doanh thu hợp nhất đạt 2,600 tỷ đồng và LNTT đạt 1,100 tỷ đồng. Nửa cuối năm 2025 sẽ khả quan hơn khi GMD dự kiến giai đoạn 3 Nam Đình Vũ sẽ đi vào khai thác thương mại vào tháng 11/2025 và Gemalink sẽ tiếp nhận thêm 1 tuyến dịch vụ mới.

Ứng phó với chính sách thuế của Trump

- GMD đã chủ động giảm tỷ trọng hàng hóa đi Mỹ tại Gemalink từ 32% xuống còn 20% nhằm đa dạng hóa các tuyến thương mại và hạn chế rủi ro liên quan đến chính sách. Hiện tại, cảng này đang khai thác bốn tuyến quốc tế chính: Canada, Tây Phi, châu Âu và Brazil.

Kế hoạch mở rộng cảng và ga hàng hóa hàng không

- GMD tập trung vào các tuyến nội Á nhằm củng cố vị thế thị trường phía Bắc và giảm thiểu cạnh tranh từ cảng nước sâu Lạch Huyện.

- Nam Đình Vũ giai đoạn 3 đã hoàn thành khoảng 80%. Tận dụng lợi thế từ việc luồng Hà Nam được nạo vét và tệp khách hàng ổn định, giai đoạn 3 dự kiến vận hành ở mức 50% công suất vào năm 2026 và tăng dần lên 85%–100% vào năm 2027.

- Gemalink: Giai đoạn 2A đã quy hoạch bến feeder, có thể tiếp nhận tàu lên tới 70,000 DWT. Dự kiến khởi công cuối Q4/2025 và hoàn thành trong Q1/2027.

- Tình hình đấu thầu Nhà ga hàng hóa số 2 – sân bay quốc tế Long Thành (LTIA): SCS hiện đang đàm phán với ACV trong khuôn khổ đấu thầu nhà ga hàng hóa mới.

Các hoạt động khác

- Chờ cập nhật các dự án trọng điểm: GMD hiện đang chờ hướng dẫn chính thức và thông tin chi tiết về một số dự án hạ tầng quy mô quốc gia như Cảng & Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, Cảng nước sâu Nam Đồ Sơn và Cảng Liên Chiểu.

- Kế hoạch thoái vốn tại Gemalink: GMD dự kiến giảm tỷ lệ sở hữu tại Gemalink từ 74% xuống còn 51% và hiện đang tìm hãng tàu để thoái vốn. Việc thoái vốn này nhằm tăng cường hợp tác thương mại với các hãng tàu mới và giải phóng nguồn vốn cho các hoạt động M&A các tài sản cảng khác.

- Thoái vốn dự án trồng rừng cao su: GMD vẫn đang đàm phán với các đối tác tiềm năng để thoái vốn

- Mua lại cổ phiếu quỹ: Ban lãnh đạo lên kế hoạch mua lại tối đa 21 triệu cổ phiếu (~5% tổng số cổ phiếu đang lưu hành). Nguồn vốn thực hiện mua lại lấy từ thặng dư vốn cổ phần. Giao dịch sẽ được thực hiện khi giá thị trường của GMD giảm xuống dưới 1.5 lần giá trị sổ sách (~45.000 đồng/cổ phiếu).

Tài liệu ĐHĐCĐ 2025: [tại đây]

Nghị quyết ĐHĐCĐ 2025: [tại đây]


Báo cáo được quan tâm